วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

ทำไมเด็กไทยยิ่งเรียนยิ่งโง่ ( IQ ลดลง )

ระดับเชาวน์ปัญญา หรือ ไอคิว (IQ ย่อจาก Intelligence quotient) หมายถึง ความฉลาดทางเชาวน์ปัญญา การคิด การใช้เหตุผล การคำนวณ การเชื่อมโยง ไอคิว เป็นศักยภาพทางสมองที่ติดตัวมาแต่กำเนิด และเปลี่ยนแปลงได้ หากอยู่ในสภาวะการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนที่เหมาะสม ผู้เลี้ยงดุมาคุณภาพ หรือด้อยคุณภาพ ความ ฉลาด ส่วนหนึ่งติดตัวมาตั้งแต่เกิด ถืว่าเป็นต้นทุนของแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน แต่อีกส่วนหนึ่งได้จากประสบการณ์ การเรียนรู้เพิ่มเติม โอกาสในการฝึกฝน การให้ความสำคัญ และสภาพสังคม วัฒนธรรม ที่เอื้ออำนวยให้มีการนำออกมา


 



การวัดไอคิว

การวัดไอคิว เกิดขึ้นครั้งแรกในปีค.ศ.1905 โดยนักจิตวิทยาชาวฝรั่งเศสที่ต้องการแยกบุคคลปัญญาอ่อนออกจากคนปกติ เพื่อจะได้จัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม โดยใช้การเปรียบเทียบระหว่างความสามารถที่ควรจะเป็น กับอายุสมอง แล้วคำนวณออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ เป็นการวัด 


1. ความคิด ความเข้าใจ ความคิดวิเคราะห์ การมองภาพรวม
2. การคิดคำนวณ
3. ความคิดที่เป็นนามธรรม โดยให้หาความเหมือน
4. ความจำระยะสั้น โดยใช้การจำจากตัวเลข
5. ภาษาในส่วนของการใช้คำ
6. การต่อภาพในส่วนที่ขาดหายไป การจับคู่โครงสร้าง โดยดูจากรูปร่างหรือลวดลาย การเรียงลำดับ
      ภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ
     7.การต่อภาพเป็นรูป ด้วยการต่อจิ๊กซอว์
     8. การหาความสัมพันธ์ของตัวเลขและสัญลักษณ์





 
IQ ปกติ 90-110 ถ้ามากกว่า 110 ถือว่าอัจฉริยะ
ถ้าน้อยกว่า 90 ถือว่าโง่ ถึงโง่ทึบ มีปัญหาด้านความคิด การปรับตัว การแก้ปัญหา
ถ้า IQ ลดลง แสดงว่าความสามารถคิด วิเคราะห์ ความสามารถในการมองภาพรวม ความสามารถในการคิดคำนวณ ลดลง คือคิดไม่เป็น หลายสำนักวิจัยตรงกันว่า IQ เด็กไทยยิ่งเรียนยิ่ง IQ ลดลง ยกเว้นเด็กโรงเรียนสาธิตฯ

ทำไมเด็กโรงเรียนสาธิตฯ ยิ่งเรียนยิ่ง IQ ไม่ลดลง บางคนบอกว่าเด็กยิ่งโตยิ่งโง่ เพราะติดเกมส์ , internet , TV มือถือ แสดงว่าเด็กสาธิตไม่ติดเกมส์ , ไม่ติดมือถือ , ไม้ใช้ internet จริงหรือ???


เด็กสาธิต เด็กโรงเรียนเอกชน โรงเรียนรัฐต่างกันตรงไหน ในเรื่องพฤติกรรมนอกเหนือจากห้องเรียน คำตอบคือ ไม่แตกต่างกันเท่าใดนัก พ่อแม่เด็กสาธิตฯ และพ่อแม่เด็กโรงเรียนเอกชน ระดับการศึกษาต่างกัน หรือไม่ คำตอบคือไม่ต่างกัน
ความแตกต่างของโรงเรียนสาธิต กับโรงเรียนสังกัด สพฐ. คือระบบการเรียนการสอน และคุณภาพผู้สอนซึ่งปฏิเสธไม่ได้เด็ดขาด 

IQ สูงต่ำขึ้น กับศักยภาพมันสมองของ ซึ่งได้รับการพัฒนาแตกต่างกัน ขึ้นกับพ่อแม่ ครู ผู้เลี้ยงดู แต่โรงเรียนจะมีอิทธิพลต่อเด็กมากกว่า เพราะครูมีเวลาอยู่กับเด็กมากกว่าพ่อแม่ เพราะฉะนั้นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ IQ เด็กสำคัญสุด คือ คุณภาพครู ระบบการเรียนการสอนในโรงเรียน ส่วนพ่อแม่มาสอนเพิ่มเติมได้หลังเลิกเรียน

  ความเครียดทำให้สาร Cortisol หลั่ง ยิ่งมีความเครียดมากและนาน สารนี้หลั่ง มาก ยิ่งความจำลดลงเพราะฉะนั้น ยิ่งมีความเครียดมาก ยิ่งลดสมรรถนะในการคิด และความจำ และยิ่งมีสาร Cortisolมาก จะทำลายเซลล์ประสาทสมอง (Neurones) Dr. Dharma Singh Khalsa, M.D., with Cameron Stauth.

 - Dr. Diamond& Hopson 1998 & Khalsa1997 หลังคลอดอกมา สมองเด็กจะมีรูปแบบสมองเหมือนกัน (Mold)ทุกคนทั่วโลก แต่วิธีการส่งสริมการเรียนรู้ การอบรมเลี้ยงดู ต่างกันจึงทำให้ไอคิวเด็กต่างกัน เพราะเซลล์สมองส่วนไหนที่ไม่ได้เชื่อมโยงกัน หรือถูกกระตุ้น ไม่ได้ถูกใช้ในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม ก็จะถูกทำลาย (Neural prunning) ทำให้ประสิทธิภาพของสมองส่วนนั้นถูกทำลาย สูญเสียการทำงาน และไม่เกิดการเรียนรู้ ของเซลล์ กลุ่มนั้นเช่นการคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จินตนาการ ในคนไทยจะหดหายไป เพราะเราไม่ค่อยได้กระตุ้นให้เด็กฝึกคิด
 -การทำกิจกรรมด้วยกันและสัมผัสสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์ การสัมผัสที่อบอุ่น (gentle touch) ทำให้สมองเจริญเติบโตได้ดีกว่า (Marian Diamond 1988 )




 ข้อมูลจาก :  http://www.parent-youth.net/index.php?lay=show&ac=article&Id=538688943&Ntype=2



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น